รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการเป็นการสังเคราะห์ข้อมูลในแต่ละด้านเพื่อนาไปกำหนดหาความต้องการการใช้งานในเชิงปริมาณที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการ
โดยจะมีการแยกพิจารณาในด้านหัวข้อ ด้านหน้าที่ใช้สอย ด้านรูปแบบ ด้านเศรษฐศาสตร์ ด้านเทคโนโลยี
เพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ของโครงการที่ตรงเป้าหมายและชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ข้อคำนึงถึงในการทำรายละเอียดโครงการ
1.รายละเอียดโครงการจำเป็นที่จะต้องสอดคล้องกับโครงการในแง่ของความต้องการด้านหน้าที่ใช้สอย
ด้านรูปแบบ ด้านเศรษฐศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีเพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ของโครงการ
2.รายละเอียดของโครงการจะต้องไม่ขัดแย้งกับกฎหมายข้อบังคับต่างๆที่เกี่ยวกับประเภทอาคารและข้อจากัดต่างๆ
ในแต่ละพื้นที่ของโครงการ
3.รายละเอียดโครงการจะได้จากการสังเคราะห์แนวความคิดโครงการ โดยอาจจะต้องใช้หลักการทางคณิตศาสตร์มาใช้ในการคำนวณหรือสังเคราะห์เพื่อให้ได้ความต้องการโครงการที่เป็นรูปธรรมโดยที่จะต้องตอบสนองต่อเป้าหมายของโครงการในทุกๆ
ด้าน
4.ในขั้นตอนของการออกแบบอาจที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในรายละเอียดความต้องการของโครงการแต่ต้องรักษาภาพรวมของโครงการไว้โดยการเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ควรที่จะเกิน
5 %ของข้อมูลรวม
5.ในทุกรายละเอียดและข้อมูลของโครงการจะต้องสามารถที่จะอ้างอิงได้ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์จากโครงการตัวอย่างจากผู้เชี่ยวชาญหรือจากการค้นคว้าในหนังสือ
ซึ่งจะต้องมีการอ้างอิงทุกครั้งที่นามาใช้ในการเขียนความต้องการโครงการ
4.1
รายละเอียดโครงการด้านหน้าที่ใช้สอย (FUNCTION NEEDS)
การคำนวณหาพื้นที่ใช้สอยแล้วสามารถนาไปกำหนดความต้องการโครงการด้านหน้าที่ใช้สอยออกมาในรูปแบบของพื้นที่ได้โดยการคำนวณหาพื้นที่
ซึ่งจาเป็นต้องมีข้อพิจารณาดังต่อไปนี้
1.จานวนผู้ใช้ประจำและระยะเวลาการใช้งาน
2.ความถี่ของการใช้งาน
3.ปริมาณกิจกรรมหลัก
4.ความต้องการในการใช้พื้นที่ของกิจกรรม
5.ประสิทธิภาพอาคาร
6.สัดส่วนของพื้นที่ของกิจกรรม
7.กฎหมาย, ข้อบังคับและเทศบัญญัติ
ในการคำนวณพื้นที่ใช้สอยโครงการศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมสามารถแยกคำนวณส่วนต่างของโครงการ
ได้ดังนี้
1. ส่วนบริหาร
2. ส่วนวิจัยและพัฒนา
3. ส่วนสัมมนา
4. ส่วนนิทรรศการ
5. ส่วนบริการ
6. ส่วนร้านอาหาร
7. ส่วนที่จอดรถ
ตารางที่4.1 แสดงรายละเอียดพื้นที่โครงการศูนย์วิจัย
องค์ประกอบ
|
พื้นที่ใช้สอยสุทธิ
(ตร.ม.)
|
พื้นที่สัญจร
|
พื้นที่รวม
(ตร,ม.)
|
|
%
|
Area
|
|||
ส่วนบริหาร
|
193.50
|
30
|
58.05
|
251.55
|
ส่วนวิจัยและพัฒนา
|
1,775
|
30
|
532.50
|
2,307.50
|
ส่วนสัมมนา
|
200
|
30
|
60.00
|
260.00
|
ส่วนนิทรรศการ
|
617
|
30
|
185.10
|
802.10
|
ส่วนบริการ
|
450
|
30
|
135.00
|
585.00
|
ส่วนร้านอาหาร
|
200
|
30
|
60.00
|
260.00
|
ส่วนที่จอดรถ
|
562
|
1,150.00
|
||
รวม
|
5,616.15
|
•ปริมาณผู้ใช้โถงส่วนบริหาร
พนักงานและเจ้าหน้าที่ในส่วนบริหารทั้งหมด 20 คน ในช่วงเร่งด่วนทั้ง 16 คนจะเข้ามาใช้ใน ช่วงเวลา 30 นาที
1 คนใช้เวลาประมาณ
10 นาที
ปริมาณผู้ใช้โถงส่วนบริหาร = 16 x 10 ÷
30
=
5.33คน / ช่วง
ปริมาณผู้ใช้โถงในส่วนบริหาร...................................................6
คน / ช่วง
กำหนดให้มีพื้นที่รับแขกรองรับได้ 50% ของผู้ใช้ในโถง
ปริมาณผู้ใช้ส่วนรับแขก = 6 x 0.5
ปริมาณผู้ใช้ส่วนรับแขก = 3 คน
ปริมาณผู้ยืนในโถง = 3 คน
• ปริมาณผู้ใช้ห้องประชุม
ในการประชุมจะมีทั้งผู้ประชุม
สรุปการทางานรวมทั้งองค์กรและประชุมสรุปการทางาน
ในแต่ละแผนก ซึ่งแผนกที่มีพนักงานมากที่สุด
มีจานวน 16 คน
ปริมาณผู้ใช้ห้องประชุม.............................................................16
คน / ช่วง
• ปริมาณผู้ใช้ห้องอาหารของส่วนบริหาร
เวลาในการพักผ่อนของพนักงานส่วนบริหารคือเวลา 12.00 - 13.00 น. เป็นเวลา
60 นาที
จำนวนพนักงานทั้งหมดในส่วนบริหาร = 16 คน
ใช้เวลาในการรับประทานอาหาร / 1 คน = 30 นาที
ปริมาณผู้ใช้ห้องอาหาร = 16 x 30 ÷ 60
ปริมาณผู้ใช้ห้องอาหารส่วนบริหาร..........................................8 คน / ช่วง
• ปริมาณผู้ใช้ส่วนพักผ่อนของส่วนบริหาร
เวลาในการพักผ่อนของพนักงานส่วนบริหารคือเวลา 12.00 - 13.00 น. เป็นเวลา
60 นาที
จำนวนพนักงานทั้งหมดในส่วนบริหาร = 20 คน
ใช้เวลาในการพักผ่อน / 1 คน = 30 นาที
ปริมาณผู้ใช้ส่วนพักผ่อน = 16 x 30 ÷ 60
ปริมาณผู้ใช้ส่วนพักผ่อนของส่วนบริหาร.................................8 คน
/ ช่วง
ตารางที่4.2 แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนบริหารและธุรการ
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
|
จนท.
|
ผู้ใช้
|
||||
ผู้อำนวยการ
|
1
|
1
|
35ตรม./คน
|
35ตรม.
|
|
รองผู้อำนวยการ
|
1
|
1
|
16ตรม./คน
|
16ตรม.
|
|
เลขานุการ
|
1
|
1
|
5ตรม./คน
|
5ตรม.
|
|
หัวหน้าฝ่ายบริหาร
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
เจ้าหน้าที่บริหารงานธุรการ
|
2
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
หัวหน้าฝ่ายอาคารและสถานที่
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุง
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
พนักงานโทรศัพท์
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
หัวหน้าฝ่ายวิชาการ
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
นักวิชาการสิ่งแวดล้อม
|
2
|
1
|
6ตรม./คน
|
12ตรม.
|
|
หัวหน้าฝ่ายนิทรรศการ
|
1
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
|
เจ้าหน้าที่นิทรรศการ
|
2
|
1
|
6ตรม./คน
|
12ตรม.
|
|
ห้องถ่ายเอกสาร
|
1
|
6ตรม./คน
|
6ตรม.
|
||
ห้องประชุม
|
8
|
1
|
35ตรม./คน
|
35ตรม.
|
|
ห้องน้ำ
|
20ตรม.
|
||||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
189
|
||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
57
|
||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนบริหารและธุรการ
|
246
|
• ส่วนวิจัยและพัฒนา
ส่วนนี้เป็นส่วนหลักของโครงการ
ซึ่งบุคลากรในส่วนนี้จะเป็นบุคลากรในโครงการทั้งหมด
โดยในศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง
มีจำนวนนักวิจัยทั้งหมด 70 คน
คิดจากคำนวณเจ้าหน้าที่วิจัยทั้งหมด = 70 คน
วิเคราะห์การใช้ในช่วงเวลาเดียวกัน 30% ของเจ้าหน้าที่ทั้งหมด = 21 คน
ใช้พื้นที่ = 0.64 ตรม./คนจะใช้พื้นที่โถงทางเข้า
= 12.80 ตร.ม.
ตารางที่4.3 แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนวิจัยและพัฒนา
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
||
จนท.
|
ผู้ใช้
|
|||||
ส่วนกลางวิจัย
โถง
|
21
|
1
|
0.64ตรม./คน
|
15ตรม.
|
||
ห้องประชุม
|
15
|
1
|
2ตรม./คน
|
30ตรม.
|
||
ห้องทำงานหัวหน้าฝ่ายวิจัย
|
1
|
1
|
12ตรม./คน
|
12ตรม.
|
||
ห้องทำงานฝ่ายวิจัย
|
4
|
1
|
4.5ตรม./คน
|
18ตรม.
|
||
ห้องพยาบาล
|
2
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
||
ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ชาย/หญิง
|
1
|
25ตรม./หน่วย
|
25ตรม.
|
|||
ห้องฆ่าเชื้อ
|
1
|
22ตรม./หน่วย
|
22ตรม.
|
|||
ห้องมืด
|
1
|
18ตรม./หน่วย
|
18ตรม.
|
|||
ห้องเก็บและส่งจ่ายก๊าซ
|
1
|
18ตรม./หน่วย
|
18ตรม.
|
|||
GC-MS Room
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
|||
Atomic Absorption
|
1
|
38ตรม./หน่วย
|
38ตรม.
|
|||
ห้องล้างเครื่องแก้ว
|
1
|
35ตรม./หน่วย
|
38ตรม.
|
|||
ห้องพัสดุทางเคมี
|
1
|
18ตรม./หน่วย
|
18ตรม.
|
|||
Electron Microscope Room
|
1
|
38ตรม./หน่วย
|
38ตรม.
|
|||
Intrusment Room
|
1
|
30ตรม./หน่วย
|
30ตรม.
|
|||
Gas Chromatograph Room
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
|||
Heating Room
|
1
|
25ตรม./หน่วย
|
25ตรม.
|
|||
ห้องน้ำ
|
47ตรม.
|
|||||
รวม
|
539ตรม.
|
|||||
ส่วนวิจัยด้านน้ำ
|
8
|
30ตรม./หน่วย
|
30ตรม.
|
|||
Chemical Analysis Room
|
5
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
|||
Biological Laboratory
|
5
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
|||
Preparation Room
|
2
|
22ตรม./หน่วย
|
22ตรม.
|
|||
Intrusment Room
|
3
|
22ตรม./หน่วย
|
22ตรม.
|
|||
ส่วนวิจัยด้านอากาศ
|
6
|
50ตรม./หน่วย
|
50ตรม.
|
|||
|
4
|
38ตรม./หน่วย
|
38ตรม.
|
|||
Physic Laboratory
|
5
|
38ตรม./หน่วย
|
38ตรม.
|
|||
Equipment Room
|
25ตรม./หน่วย
|
25ตรม.
|
||||
ส่วนวิจัยด้านสารพิษ
ห้องปฏิบัติการวิจัย
|
10
|
50ตรม./หน่วย
|
50ตรม.
|
|||
Toxic
Substance Analysis Room
|
5
|
50ตรม./หน่วย
|
50ตรม.
|
|||
Poison Research Laboratory
|
4
|
60ตรม./หน่วย
|
60ตรม.
|
|||
Intrusment Room
|
3
|
45ตรม./หน่วย
|
45ตรม.
|
|||
ส่วนวิจัยด้านของเสียและชีวมวล
ห้องปฏิบัติการวิจัย
|
3
|
35ตรม./หน่วย
|
35ตรม.
|
|||
Solid Waste Analysis
|
4
|
25ตรม./หน่วย
|
25ตรม.
|
|||
ส่วนวิจัยด้านเสียง
ห้องปฏิบัติการวิจัย
|
4
|
25ตรม./หน่วย
|
25ตรม.
|
|||
Noise Laboratory
|
4
|
50ตรม./หน่วย
|
50ตรม.
|
|||
Noise Equipment Room
|
33ตรม./หน่วย
|
33ตรม.
|
||||
Noise Model Lab
|
3
|
35ตรม./หน่วย
|
35ตรม.
|
|||
ห้องน้ำ
|
2
|
40ตรม./หน่วย
|
80ตรม.
|
|||
ส่วนพักผ่อนเจ้าหน้าที่
|
4
|
80ตรม./หน่วย
|
320ตรม./หน่วย
|
|||
รวม
|
1,131ตรม.
|
|||||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
1,670ตรม.
|
|||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
501ตรม.
|
|||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนวิจัยและพัฒนา
|
2,171ตรม.
|
ส่วนสัมมนา
ห้องฟังบรรยาย
คิดจากผู้ใช้สอย 140 คน โดยชื้นที่นั่งชม 1 ตารางเมตร/คน
ดังนั้นจะได้พื้นที่นั่งชม = 140 ตารางเมตร
circulation
30% คิดเป็นพื้นที่ = 42 ตารางเมตร
รวมพื้นที่นั่งชม = 182 ตารางเมตร
โถงต้อนรับ
คิดพื้นที่โถงต้อนรับ = 0.64 ตรม./คน
ดังนั้นจะได้พื้นที่โถง 0.64 x 140 = 90 ตารางเมตร
Stage
คิดจาก 50% ของพื้นที่
stage
= 60 ตารางเมตร
Black Stage
คิดจาก 50% ของพื้นที่
black
stage = 30 ตารางเมตร
ตารางที่4.4 แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนสัมมนา
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
|
จนท.
|
ผู้ใช้
|
||||
โถงทางเข้า
|
140
|
1
|
90ตรม./หน่วย
|
90ตรม.
|
|
ห้องฟังสัมมนา
|
140
|
1
|
182ตรม./หน่วย
|
82ตรม.
|
|
พื้นที่เวทีรวม
|
1
|
60ตรม./หน่วย
|
60ตรม.
|
||
Back stage
|
1
|
30ตรม./หน่วย
|
30ตรม.
|
||
ห้องเก็บของ
|
1
|
15ตรม./หน่วย
|
15ตรม.
|
||
ห้องน้ำ
|
45ตรม.
|
||||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
322
|
||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
97
|
||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนสัมมนา
|
419
|
• ส่วนนิทรรศการจัดแสดง
ส่วนบริการนิทรรศการ
โถงทางเข้า
คิดจากจำนวนผู้เข้ามาชมนิทรรศการ = 70 คน
กำหนดให้ส่วนนิทรรศการเปิดวันจันทร์-วันศุกร์เวลาทำการ 8 ชั่วโมง
จะได้ผู้เข้าชมแต่ละช่วง 70/8 =
9 คน/ชั่วโมง
เวลาในการใช้โถงแต่ละคน = 15 นาที ใน 1 ชั่วโมง
จะมีคนมาใช้ = 4 ผลัด
ในแต่ละผลัดจะมีคนใช้ = 5 คน
เผื่อการมาเป็นหมู่คณะในเวลาเดียวกันกับผู้ใช้ทั่วไป 30 คน
จะได้จำนวนผู้ใช้โถงมากที่สุด 35 คน
พื้นที่ที่ใช้ = 0.64 ตร.ม./คน
ดังนั้นต้องการพื้นที่ 0.64 x 35 =
22.4 ตารางเมตร
ส่วนพักคอย คิดจาก 20% ของผู้ใช้สูงสุด 70 x 0.2 = 14 คน
ต้องการพื้นที่ = 1.2 ตร.ม./คน จะได้พื้นที่โถง = 17 ตารางเมตร
ส่วนติดต่อสอบถาม-ประชาสัมพันธ์
ต้องการพื้นที่ = 6 ตารางเมตร
จะได้พื้นที่ประชาสัมพันธ์ = 12 ตารางเมตร
ห้องเก็บงาน 1/3 ของพื้นที่แสดงงาน(250/3)
= 84 ตารางเมตร
ห้องเตรียมจัดแสดง 1/3 ของพื้นที่เก็บงาน(84/3) = 28 ตารางเมตร
ตารางที่4.5แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนนิทรรศการ
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
|
จนท.
|
ผู้ใช้
|
||||
โถงทางเข้า
|
35
|
1
|
0.64ตรม./คน
|
30ตรม.
|
|
ส่วนพักคอย
|
14
|
1
|
1.20ตรม./คน
|
20ตรม.
|
|
ติดต่อสอบถาม
|
2
|
1
|
6ตรม./คน
|
12ตรม.
|
|
ห้องเก็บของ
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
||
พื้นที่จัดแสดงถาวร
|
1
|
250ตรม./หน่วย
|
250ตรม.
|
||
พื้นที่จัดแสดงชั่วคราว
|
150ตรม./หน่วย
|
150ตรม.
|
|||
ห้องน้ำ
|
50ตรม./หน่วย
|
50ตรม./หน่วย
|
|||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
552ตรม.
|
||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
166ตรม.
|
||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนนิทรรศการ
|
718ตรม.
|
• ส่วนบริการสาธารณะ
ตารางที่4.6 แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนบริการสาธารณะ
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
|
จนท.
|
ผู้ใช้
|
||||
โถงทางเข้า
|
160
|
1
|
0.64ตรม./คน
|
103ตรม.
|
|
ส่วนประชาสัมพันธ์
|
2
|
1
|
6ตรม./คน
|
12ตรม.
|
|
ส่วนโทรศัพท์สาธารณะ
|
2
|
0.72ตรม./คน
|
1.50ตรม.
|
||
ส่วนบริการครัว
|
1
|
80ตรม./หน่วย
|
80ตรม.
|
||
ส่วนรับประทานอาหาร
|
1
|
150ตรม./หน่วย
|
150ตรม.
|
||
ห้องน้ำ
|
50ตรม./หน่วย
|
50ตรม./หน่วย
|
|||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
426.50ตรม.
|
||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
128ตรม.
|
||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนบริการสาธารณะ
|
554.50ตรม.
|
• ส่วนบริการทั่วไป
ตารางที่4.8 แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนบริการ
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
|
จนท.
|
ผู้ใช้
|
||||
ห้องพักเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
|
3
|
1
|
4.5ตรม./คน
|
14ตรม.
|
|
ห้องพักพนักงานขับรถ คนสวน
|
4
|
1
|
4.5ตรม./คน
|
18ตรม.
|
|
ห้องพักนักการ ภารโรง ซ่อมบำรุง
|
4
|
1
|
4.5ตรม./คน
|
18ตรม.
|
|
ส่วนซ่อมบำรุง
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
||
ห้องเก็บขยะ
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
||
ห้องน้ำ
|
20ตรม./หน่วย
|
20ตรม./หน่วย
|
|||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
154ตรม.
|
||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
46ตรม.
|
||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนบริการสาธารณะ
|
200ตรม.
|
• ส่วนบริการเทคนิค
ห้อง MDB (Main
Distribution Board)
ประมาณการใช้ไฟฟ้า ในแต่ละประเภทของอาคารแตกต่างกันออกไปไม่เท่ากัน ดังนั้นจะแสดงเป็นตาราง
ดังนี้
ตาราง 4.9 แสดงปริมาณการใช้ไฟฟ้าของอาคารแต่ละประเภท
Function
|
ปริมาณไฟฟ้าที่ใช้(VA/ตร.ม.)
|
สำนักงาน
|
50
|
ส่วนปฏิบัติการ/โรงเรียน
|
30
|
ส่วนชุมชน
|
10
|
ร้านค้า
|
30
|
ภัตตาคาร/สโมสร
|
20
|
พื้นที่ใช้สอยในอาคารทั้งหมด
= 5,643
ตารางเมตรคิด
เป็นปริมาณไฟฟ้าได้ 282,150
VA
หรือคิดเป็น 282.15
KVA
ตู้จ่ายไฟฟ้าหลัก 1 ตู้
500 KVA
เพราะฉะนั้นต้องใช้จานวนตู้จ่ายไฟฟ้าทั้งหมด
1
ตู้
1 ตู้ ขนาด
0.80 x 2.50 = 2 ตารางเมตร
ระยะปลอดภัย 0.35 เมตร รอบตู้ 1.50 x 3.20 =
4.80 ตารางเมตร
พื้นที่โดยรอบตู้กว้าง 2
เมตร
เพราะฉะนั้นพื้นที่รวมห้อง MDB = 5.50 x 7.20 =
40 ตร.ม./ตู้
ใช้ตู้ MDB 1 ตู้ =
40 ตร.ม./ตู้
ห้อง Transformer ปริมาณไฟฟ้าในโครงการ
=
282.15 KVA
ขนาดของตัว Transformer = 84
นิ้ว x 84 นิ้ว
= 2.10
ม. x 2.10 ม.
เว้นพื้นที่โดยรอบ 3 เมตร และ 2 เมตร
=
8.10 x 6.10
พื้นที่ Transformer 1 ตัว = 49.41 ตารางเมตร
เนื่องจากโครงการใช้ตู้ MDB 1
ตู้
เพราะฉะนั้นต้องใช้ Transformer 1 ตัว =
50 ตารางเมตร
ห้องกำเนิดไฟฟ้าสารอง (Emergency General Room)
จะใช้ General with Control Panel (200 KVA)
ขนาดของเครื่อง 0.80 x 2.00 =
1.60
ตร.ม./ตัว
ระยะปลอดภัย = 0.35
เมตร
Set พื้นที่ด้านข้าง
ด้านละ = 1.50 เมตร
Set พื้นที่บริเวณท้ายเครื่อง
ไม่ต่ำกว่า =
2.50
เมตร
เพราะฉะนั้นพื้นที่ห้อง General Room =
5
x 7 เมตร
= 35
ตารางเมตร
ต้องใช้จำนวนสองเครื่อง = 35 x 2 ตารางเมตร
= 70 ตารางเมตร
ตารางที่ 4.10 แสดงการคำนวณพื้นที่โครงการส่วนบริการเทคนิค
Function
|
ผู้ใช้-หน่วย
|
จำนวนหน่วย
|
พื้นที่/หน่วย
|
พื้นที่รวม
|
|
จนท.
|
ผู้ใช้
|
||||
Control
Room
|
1
|
40ตรม./หน่วย
|
40ตรม.
|
||
MDB
Room(Main Distribution Board)
|
1
|
80ตรม./หน่วย
|
80ตรม.
|
||
Transformer
|
1
|
30ตรม./คน
|
30ตรม.
|
||
Emergency
General Room
|
1
|
120ตรม./หน่วย
|
120ตรม.
|
||
PABX
|
1
|
5ตรม./หน่วย
|
5ตรม.
|
||
Pump Room
|
1
|
45ตรม./หน่วย
|
45ตรม./หน่วย
|
||
พื้นที่ใช้งานสุทธิ
|
320ตรม.
|
||||
พื้นที่สัญจร
30%
|
96ตรม.
|
||||
รวมพื้นที่องค์ประกอบส่วนบริการสาธารณะ
|
416ตรม.
|
• ส่วนที่จอดรถ
ตาราง 4.11 แสดงความต้องการพื้นที่จอดรถตามกฎหมายแบ่งตามประเภทโครงการ
ประเภทอาคาร
|
ความต้องการที่จอดรถ
( กรุงเทพ ฯ )
|
ความต้องการที่จอดรถ
( เทศบาล )
|
อาคารสำนักงาน
|
60 ตร.ม. / คัน
|
120 ตร.ม. / คัน
|
อาคารที่พักอาศัย
ประเภทคอนโดมิเนียม
( พื้นที่ UNIT เกิน 60 ตร.ม. )
|
1 UNIT / คัน
|
2 UNIT / คัน
|
โรงภาพยนตร์ , โรงแสดงคอนเสิร์ต
|
20 ที่นั่ง / คัน
|
40 ที่นั่ง / คัน
|
ภัตตาคาร , ร้านอาหารพื้นที่ตั้งโต๊ะน้อยกว่า 750 ตร.ม.
|
15 ตร.ม. / คัน
|
40 ตร.ม. / คัน
|
ภัตตาคาร , ร้านอาหารพื้นที่ตั้งโต๊ะมากกว่า 750 ตร.ม.
|
30 ตร.ม. / คัน
|
40 ตร.ม. / คัน
|
ห้างสรรพสินค้า
|
20 ตร.ม. / คัน
|
40 ตร.ม. / คัน
|
อาคารขนาดใหญ่
|
120 ตร.ม. / คัน
|
240 ตร.ม. / คัน
|
ปริมาณจำนวนที่จอดรถ
พื้นที่ใช้สอยทั้งโครงการ =
5,643 ตารางเมตร
จากลักษณะของประเภทอาคารของโครงการเข้าข่ายสานักงาน
ดังนั้น = 5,643/120 =
47.02
จำนวนที่จอดรถ............................................................................
47 คัน
รถยนต์ 1 คัน ใช้พื้นที่ 12.00 ตาราเมตร
พื้นที่จอดรถยนต์ทั้งหมด 12 x 47 = 564 ตารางเมตร
พื้นที่จอดบริการและขยะ
รถยนต์ที่จอดรถบริการและขยะ
รถบริการ 1 คัน รถขยะ 1 คัน ใช้พื้นที่คันละ
18
ตารางเมตร
เพราะฉะนั้นต้องการพื้นที่จอดรถบริการและขยะ =
36 ตารางเมตร
รวมที่จอดรถบนดิน 564+35 =
600 ตารางเมตร
4.2
รายละเอียดโครงการด้านรูปแบบ (FORM NEEDS)
การเลือกที่ตั้งโครงการในส่วนของรายละเอียดย่อย 3 แห่งนั้นได้มีการกำหนดให้อยู่ในบริเวณอำเภอเมืองจังหวัดระยอง
เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าถึงโครงการ และสะดวกต่อการดำเนินงานด้านงานวิจัย
4.2.1
หลักเกณฑ์การเลือกที่ตั้งโครงการ(Criteria
for Site Selection)
ที่ตั้งโครงการศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง
เป็นโครงการที่ต้องการที่ตั้งที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียง
เพื่อส่งเสริมให้โครงการดำเนินงานไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ดังนั้นหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกที่ตั้งโครงการทั้ง 3
แห่งที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันมี ดังนี้
- การเชื่อมโยงกลุ่มเป้าหมาย
เนื่องจากโครงการศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อม
เป็นโครงการเพื่อการค้นคว้าวิจัย
และเผยแพร่ความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชน และนักเรียนที่สนใจ เพราะฉะนั้น
การเลือกพื้นที่โครงการควรคำนึงถึงแหล่งของกลุ่มเป้าหมายของโครงการด้วย
-การคมนาคม
ต้องมีการคมนาคมที่สะดวกในด้านการจัดซื้ออุปกรณ์การทดลองต่างๆ
และเพื่อความสะดวกในการเข้าถึงของกลุ่มเป้าหมายโครงการ
-สภาพแวดล้อม
เนื่องจากโครงการเป็นศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อม
สภาพแวดล้อมโดยรอบโครงการจึงมีความสำคัญในการดำเนินงานวิจัย
มีความเหมาะสมเอื้ออำนวย และส่งเสริมโครงการ
-โครงการสนับสนุน
ควรมีโครงการสนับสนุนที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันที่สามารถมาร่วมทำกิจกรรมด้วยกันได้
เพราะนอกจากกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นนักวิจัยแล้ว
กลุ่มเป้าหมายรองก็จำเป็นต้องหากิจกรรมเพื่อมาดึงดูดกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนั้นด้วย
-การเชื่อมต่อ
พื้นที่ตั้งโครงการควรมีการเชื่อมต่อกับแหล่งกิจกรรมอื่นๆ
ที่มีลักษณะสนับสนุนโครงการและกลุ่มผู้ใช้โครงการทั้งกลุ่มเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองได้
รวมทั้งการเข้าถึงพื้นที่หรือสถานที่ต่างๆ ที่เป็นไปได้อย่างสะดวกด้วยการรองรับของระบบคมนาคมพื้นฐาน
4.2.2หลักเกณฑ์ในการเปรียบเทียบที่ตั้งโครงการ
โครงการศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อม
จังหวัดระยอง เป็นอาคารวิจัยและเผยแพร่ความรู้ทางด้านสิ่งแวดล้อม
เป็นโครงการต้องมีการพิจารณาองค์ประกอบต่างๆ
โดยเฉพาะจะต้องอยู่ในที่ตั้งที่เหมาะสมทั้งรูปลักษณ์อาคารและกลุ่มเป้าหมาย
รวมถึงจุดประสงค์ของโครงการ ดังนั้นหลักเกณฑ์การพิจารณาที่ตั้ง(site)โครงการศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อม
จังหวัดระยองจึงมีดังนี้
-ความปลอดภัย
เนื่องจากโครงการศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อม
เป็นโครงการที่มีการคิดค้น และวิจัยหาแนวทางการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม
ซึ่งจะมีการใช้เครื่องมืดเฉพาะด้านที่มีราคาสูง จึงความมีการรักษาความปลอดภัย
ป้องกันการขโมยเครื่องมือ และข้อมูลทางด้านงานวิจัย
-โครงการสนับสนุน
ควรมีโครงการใกล้เคียงที่ช่วยสนับสนุนโครงการ
คือมีโครงการที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันเข้ามาใช้โครงการนั้นๆ
และทำกิจกรรมร่วมกันได้
-ระบบการขนส่ง
ทำเลที่ตั้งโครงการควรอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีความพร้อมของเส้นทางคมนาคมสายหลัก
สายรอง การจราจร และระบบขนส่งมวลชนรองรับ
มีความสามารถในการเชื่อมต่อกับบริเวณพื้นที่ต่างๆ
และความสามารถในการขยายตัวในการรองรับการเจริญที่เพิ่มขึ้นในอนาคตของชุมชน
-ระบบสาธารณูปโภค
สาธารณูปการ
ที่ตั้งโครงการควรมีระบบสาธารณูปโภค
และระบบสาธารณูปการที่เพียบพร้อมต่อโครงการ และสามารถรองรับการขยายตัวทางด้านต่างๆ
ของโครงการได้
-แนวโน้มในการจำกัดเขตการใช้ที่ดิน
บริเวณทำเลที่ตั้งของโครงการต้องมีความเหมาะสมกับแนวโน้มที่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินในอนาคต
และการใช้ที่ดินเพื่อโครงการจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
ระดับคะแนนในแต่ละหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเลือกที่ตั้งโครงการ
โครงการสนับสนุน 6 คะแนน
การคมนาคม 5 คะแนน
ระบบสาธารณูปโภค ระบบสาธารณูปการ 5 คะแนน
การขยายตัวของโครงการ 4 คะแนน
ความปลอดภัย 5 คะแนน
รวม 25
คะแนน
1.พื้นที่ตั้งโครงการที่
1
ตำแหน่งที่ตั้ง
ติดกับศูนย์วิจัยพืชไร่จังหวัดระยอง
ขนาดที่ตั้งโดยประมาณ 6.25 ไร่
พื้นที่โดยรอบ
ทิศเหนือ พื้นที่ว่าง
ทิศใต้ ถนนสุขุมวิท
ทิศตะวันออก พื้นที่ว่าง
ทิศตะวันตก ศูนย์วิจัยพืชไร่จังหวัดระยอง
รูปภาพที่ 4.1 แสดงพื้นที่ตั้งโครงการที่1
ที่มา : Google Earth
ที่มา : Google Earth
2.พื้นที่ตั้งโครงการที่2
ตำแหน่งที่ตั้ง
ใกล้กับพื้นที่ศูนย์ศึกษาป่าชายเลน
ขนาดที่ตั้งโดยประมาณ 9 ไร่
พื้นที่โดยรอบ
ทิศเหนือ ป่าชายเลน
แม่น้ำระยอง
ทิศใต้ ถนนเลียบชายฝั่ง
ทิศตะวันออก อาคารชั้นเดียว
ทิศตะวันตก ศูนย์วิชาการจิรายุพูนทรัพย์
รูปภาพที่4.2 แสดงพื้นที่ตั้งโครงการที่2
ที่มา : Google Earth
ที่มา : Google Earth
3.พื้นที่ตั้งโครงการที่3
ตำแหน่งที่ตั้ง
ใกล้กับสถานีกระจายเสียงกรมอุตุนิยมวิทยา
ขนาดที่ตั้งโดยประมาณ 6 ไร่
พื้นที่โดยรอบ
ทิศเหนือ พื้นที่ว่าง
ทิศใต้ ถนนหาดแม่รำพึง
ทิศตะวันออก สวนอาหาร
ทิศตะวันตก ถนนหาดแม่รำพึง
รูปภาพ4.3 แสดงพื้นที่ตั้งโครงการที่3
ที่มา : Google Earth
ที่มา : Google Earth
4.16
ตารางการเปรียบเทียบที่ตั้งโครงการทั้ง3แห่ง
หลักเกณฑ์
|
น้ำหนักคะแนน
|
Site1
|
Site2
|
Site3
|
|||
ระดับ
|
คะแนน
|
ระดับ
|
คะแนน
|
ระดับ
|
คะแนน
|
||
โครงการสนับสนุน
|
6
|
C
|
12
|
A
|
24
|
B
|
18
|
การคมนาคม
|
5
|
C
|
15
|
B
|
25
|
B
|
15
|
ระบบสาธารณูปโภค-
ระบบสาธารณูปการ
|
5
|
A
|
20
|
A
|
20
|
A
|
20
|
การขยายตัวของโครงการ
|
4
|
A
|
16
|
B
|
12
|
B
|
12
|
ความปลอดภัย
|
5
|
A
|
20
|
A
|
20
|
A
|
20
|
รวม
|
83
|
91
|
85
|
สรุปที่ตั้งศูนย์วิจัยสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง
เนื่องจากการพิจารณาเปรียบเทียบที่ตั้งโครงการด้วยหลักเกณฑ์ต่างๆทั้ง
3แห่งแล้ว สรุปได้ว่าที่ตั้งโครงการที่2 ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณแม่น้ำระยอง และบริเวณพื้นที่ป่าชายเลน
มีศักยภาพเหมาะสมกับโครงการ ซึ่งมีสภาพแวดล้อม
และโครงการสนับสนุนอยู่บริเวณใกล้เคียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น